เลือกประเทศหรือภูมิภาคอื่น หากต้องการดูเนื้อหาเฉพาะตามตำแหน่งที่ตั้งของคุณและเลือกซื้อสินค้าแบบออนไลน์ ภาษาไทย X

การดูแลตนเองจากอาการหวัดคัดจมูก

การคัดจมูกเกิดจากหลอดเลือดและโพรงไซนัสขยายตัวเนื่องจากการอักเสบ

สาเหตุ

อาจเกิดจากไวรัสหวัด จมูกอักเสบภูมิแพ้ เป็นต้น

หายใจไม่สะดวก

เกิดความรำคาญ ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตโดยเฉพาะเด็ก ผู้ป่วยบางรายมีอาการคัดจมูกรุนแรงจนต้องหายใจทางปาก มีปัญหาเรื่องการรับกลิ่น และ มีการอุดกั้นทางเดินหายใจขณะหลับ

โรคร้ายแรง เช่น เนื้องอก

หากมีอาการร่วม ระยะเวลาเกิดอาการ ปัจจัยกระตุ้นต่างๆ เช่น เลือดกำเดา อาการปวดแน่นข้างเดียว อาการทางตา

การรักษาแบบไม่ใช้ยา

ใช้นำเกลือล้างจมูก

อาจใช้เครื่องเพิ่มความชื้นในอากาศ (humidifier) อาจใช้น้ำมันหอมระเหยร่วม แต่ต้องล้างทำความสะอาดอย่างดี เพื่อไม่ให้มีน้ำมันหอมระเหยและสิ่งตกค้างในเครื่องเพิ่มความชื้นในอากาศ เพื่อกันไม่ให้กระตุ้นให้เกิดภูมิแพ้กำเริบ และ อักเสบในโพรงจมูก จนทำให้เป็นซ้ำได้

สูดดมไอน้ำร้อน

ใช้หลักการลดแรงต้านทานภายในทางเดินหายใจจากอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น ช่วยกำจัดเชื้อโรค ลดการสร้างสารคัดหลั่งและสารก่อการอักเสบ ช่วยเรื่องการนอนหลับในผู้เริ่มนอนหลับยาก ลดอาการ เช่น น้ำมูกไหล คัดจมูก จาม การศึกษาผลการสูดดมไอร้อนอุณหภูมิ 42-44 องศาเซลเซียสเป็นเวลา 5 นาทีในผู้ป่วยไทยที่เป็นโรคจมูกอักเสบภูมิแพ้ พบว่า ช่วยลดอาการคัดจมูกได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.01)

วิธีสูดดมไอน้ำร้อน
  • ต้มน้ำสะอาดให้เดือด
  • เทน้ำเดือดใส่ภาชนะ คลุมศีรษะด้วยผ้าขนหนูโดยให้คลุมรอบภาชนะเพื่อให้รับไอน้ำร้อนได้สะดวก หลับตาขณะสูดไอน้ำร้อน ระวังน้ำร้อนหก
  • สูดดมไอน้ำร้อนโดยหายใจเข้าออกปกติ ถ้าไอน้ำร้อนมากไป ให้พักชั่วคราว ถ้ามีการพ่นยาทางจมูก แนะนำให้สูดไอน้ำร้อนก่อน โดยเฉพาะรายที่มีอาการคัดจมูก เพื่อให้ยาสัมผัสเยื่อบุจมูก และออกฤทธิ์ได้ดีขึ้น
  • เด็กควรอยู่ใต้การดูแลของผู้ปกครอง

การรักษาแบบใช้ยา

  • ยาสามัญประจำบ้านที่มีน้ำมันหอมระเหยเป็นองค์ประกอบ (Active aromatic vapors) อาจเป็นน้ำมันหอมระเหยชนิดเดี่ยวหรือผสมกัน ในรูปแบบน้ำมันหอมระเหยชนิดดมและน้ำมันหอมระเหยชนิดขี้ผึ้ง น้ำมันหอมระเหยมีความเฉพาะเจาะจงกับ

  • ตัวรับ transient receptor potential melastatin member 8 (TRPM 8) ตัวรับที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกเย็น ทำให้อุณหภูมิภายในโพรงจมูกลดลง ลดอาการคัดจมูก จมูกโล่งสบาย เย็นขึ้น รู้สึกว่าอาการคัดจมูกบรรเทาลงเมื่อเทียบกับการสูดอากาศธรรมดา โดย กระตุ้นให้แคลเซียมเข้าเซลล์ ทำให้เกิด action potential ของกระแสประสาทนำไปที่บริเวณ dorsal horn ที่เป็นจุดสำคัญของการกระจายสัญญาณประสาทเพื่อส่งสัญญาณไปสมอง

  • ตัวรับ transient receptor potential vanilloid 1 (TRPV 1) ตัวรับที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกร้อน และเป็นตัวรับหลักที่ลดอาการปวดได้ การกระตุ้นตัวรับ TRPV 1 ที่มากพอมีผลลดความถี่ในการปล่อย bradykinin ทำให้ความถี่การไอลดลง

เมนทอล (LevoMenthol) - จับกับตัวรับ TRPM 8 ทำให้อุณหภูมิในจมูกลดลง

  • ช่วยในการกดตัวของกล้ามเนื้อเรียบของหลอดเลือดภายในโพรงไซนัส ทำให้ลดอาการคัดจมูกผ่านตัวรับ TRPM 8

การบูร (Camphor) - กระคุ้นตัวรับ TRPM 8 ให้เกิดความรู้สึกเย็นโล่งสบาย

  • กระตุ้นตัวรับ TRPV 1 ทั้งนี้ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีการบูรทาในจมูกโดยเฉพาะในเด็ก เพราะการสัมผัสการบูรโดยตรงทำให้เยื่อบุจมูกระคายเคืองและอักเสบ ควรหลีกเลี่ยงการใช้การบูรในเด็กที่มีประวัติเป็น febrile convulsion เพราะการบูรมีผลลดระดับ threshold ของการชักได้ และอาจทำให้เกิดผื่นแพ้สัมผัสในเด็กบางราย ดังนั้นการเลือกใช้การบูรชนิดเดียว ต้องใช้ปริมาณสูง จึงไม่เหมาะเป็นตำรับยาสำหรับเด็ก

น้ำมันยูคาลิปตัส (Eucalyptus oil) - กระคุ้นตัวรับ TRPM 8 และ transient receptor potential ankyrin 1 (TRPA 1) ซึ่งเป็นตัวรับที่มีฤทธิ์คลายกล้ามเนื้อ เป็นผลดีสำหรับการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำมันยูคาลิปตัสเป็นส่วนประกอบในหวัด เพราะผู้ป่วยมักมีอาการปวดกล้ามเนื้อร่วมด้วย มีข้อห้ามสำหรับการใช้น้ำมันยูคาลิปตัสในผู้ป่วย acute intermittent porphyria ซึ่งเป็นกลุ่มโรคเลือดที่มีสาร porphyria มากเกินไป และ ผู้ป่วยแพ้สารจำพวกยางจากไม้ตระกูลเดียวกับยูคาลิปตัส เช่น fevertree, gum tree เป็นต้น และ ห้ามรับประทานน้ำมันยูคาลิปตัสชนิด crude/undiluted เนื่องจากมีโอกาสเกิด fetal toxicity ได้

การศึกษา ยาขี้ผึ้ง น้ำมันหอมระเหยสูตรผสม เมนทอล การบูร น้ำมันยูคาลิปตัส พบว่าเพิ่มการไหลเวียนของอากาศในจมูกเมื่อเทียบกับยาพื้นขี้ผึ้งอย่างมีนัยสำคัญ ผู้ป่วยมีการเปลี่ยนแปลงการไหลเวียนอากาศในโพรงจมูกถึงระดับที่สามารถลดอาการคัดจมูก (decongestion) ตั้งแต่ 5 นาทีแรกหลังทา และอยู่ได้ถึง 8 ชั่วโมง การศึกษาจากสถาบันวิจัยประเทศอังกฤษพบว่า ผู้ป่วยที่ใช้ ยาขี้ผึ้ง น้ำมันหอมระเหยสูตรผสม เมนทอล การบูร น้ำมันยูคาลิปตัส รู้สึกเย็นและโล่งสบายจมูก ภายใน 12 วินาที - 15 นาที ซึ่งเร็วกว่าผู้ป่วยที่ทายาพื้นขี้ผึ้งปิโตรเลียมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ อาการคัดจมูกลดลงภายในเวลา 62 วินาที ต่างจากกลุ่มที่ทายาพื้นปิโตรเลียม (162 วินาที) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

การศึกษา ยาขี้ผึ้ง น้ำมันหอมระเหยสูตรผสม เมนทอล การบูร น้ำมันยูคาลิปตัส พบว่ามีความสามารถในการลดความรุนแรงและความถี่ของการไอได้ดีกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับการรักษาอย่างมีนัยสำคัญ (p<0.01) และแนวโน้มลดอาการไอได้ดีกว่ากลุ่มที่ได้รับยาพื้นปิโตรเลียม (p=0.09) ทั้งนี้อาจเนื่องจากการถูนวดทำให้เกิดความร้อน ส่งผลต่อตัวรับ TRPV 1 ซึ่งสามารถลดอาการไอได้ ผู้ป่วยเด็กที่ทานวดด้วย ยาขี้ผึ้ง น้ำมันหอมระเหยสูตรผสม เมนทอล การบูร มีคุณภาพการนอนและระยะเวลานอนโดยไม่ตื่นระหว่างคืนดีกว่ากลุ่มที่ทานวดด้วยยาพื้นขี้ผึ้งและกลุ่มที่ไม่ได้รับการรักษาอย่างมีนัยสำคัญ (p<0.05) ทั้งนี้ผู้ผลิตแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ในเด็กอายุ 2 ปีขึ้นไป และเก็บให้พ้นมือเด็ก

  • ยารับประทานและยาพ่น ที่ลดอาการคัดจมูกที่ออกฤทธิ์หดหลอดเลือดโดยตรง ยาพ่นมีประสิทธิภาพดี แม้อาการไม่พึงประสงค์จะน้อยกว่ายาแบบรับประทาน แต่ควรระวังในผู้ป่วยมีโรคประจำตัว โดยเฉพาะโรคหัวใจ อาจทำให้ปวดศีรษะ ความดันโลหิตสูง ใจสั่น

บทความโดย : อ.ภญ.สิรินุช พละภิญโญ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรียบเรียงใหม่โดย : ร้านขายยาย่งเชียงตึ๊ง

คัดจมูก ยาสามัญประจำบ้าน ยาพ่น

การดูแลตนเองจากอาการหวัดคัดจมูก การคัดจมูกเกิดจากหลอดเลือดและโพรงไซนัสขยายตัวเนื่องจากการอักเสบ

### สาเหตุ
อาจเกิดจากไวรัส...

联系方式

永昌堂药店, 中西药行, 在 BTS萨潘塔信 (S6) 附近的 石龙军路63 (Soi Charoen Krung 63) 入口处 您可以致电给我们
电码 : 02-212-4082
电子邮件 : yc.drugstore@gmail.com
facebook page : 脸书
Facebook Messenger : 脸书信使
LINE : 连我
Twitter : 推特
Instagram : 照片墙
Weibo : 微博
WhatsApp : 瓦次艾普
Tiktok : 抖音
WeChat : 微信
KakaoTalk : 카카오
VK : VK
Viber : Viber
Zalo : Zalo
Snapchat : Snapchat
Signal : Signal

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

如卡立達油 น้ำมัน ยูคาลิปตัส ใช้ชุบ ผ้าเช็ดหน้า หรือ สำลี สูดกลิ่นระเหย บรรเทาอาการคัดจมูก น้ำมันยูคาลิปตัส

如卡立達油

Eucalyptus Oil น้ำมัน ยูคาลิปตัส
น้ำมันยูคาลิปตัส น้ำมันยูคาลิปตัส ใช้ชุบผ้าเช็ดหน้าหรือสำลีสูดกลิ่นระเหย บรรเทาคัดจมูก

น้ำมันยูคาลิปตัส

Eucalyptus Oil น้ำมันยูคาลิปตัส
ยาดม พีเป๊กซ์ Pe-pex nasal inhaler use for relief of nasal congestion

### Active Ingredients
Menthol, Borneol, Eucalyptus ...

ยาดม พีเป๊กซ์

Pe-pex nasal inhaler ยาดม พีเป๊กซ์
แซมบัค เอชอาร์ ยาหม่องชนิดขี้ผิ้ง เล็ก 8 กรัม Zambuk Small 8 g Eucalyptus Oil, Camphor

แซมบัค เอชอาร์ ยาหม่องชนิดขี้ผิ้ง เล็ก 8 กรัม

Zambuk Small 8 g แซมบัค เอชอาร์ ยาหม่องชนิดขี้ผิ้ง เล็ก 8 กรัม
白薬油 猴桃標 White Monkey Holding Peach Balm Bottle Methysalicylate, Camphor, Menthol, Eucalyptus Oil, Cinnamon Oil, Peppermint ...

白薬油 猴桃標

White Monkey Holding Peach Balm Bottle ยาหม่องขาว ตราลิงถือลูกท้อ ขวด
均隆 驅風油 Kwan Loong HR Medicated Oil Pocket Size 3 ml Effecive relief of dizziness, headache, travel sickness, stuffy nose, s...

均隆 驅風油

Kwan Loong HR Medicated Oil Pocket Size 3 ml ยาน้ำมันกวางลุ้ง เอช อาร์ ขนาดกระเป๋า 3 มล
แซมบัค เอชอาร์ ยาหม่องชนิดขี้ผิ้ง ใหญ่ 18 กรัม Zambuk Big 18 g Eucalyptus Oil, Camphor

แซมบัค เอชอาร์ ยาหม่องชนิดขี้ผิ้ง ใหญ่ 18 กรัม

Zambuk Big 18 g แซมบัค เอชอาร์ ยาหม่องชนิดขี้ผิ้ง ใหญ่ 18 กรัม
白薬油 猴桃標 小 White Monkey Holding Peach Balm Small Methysalicylate, Camphor, Menthol, Eucalyptus Oil, Cinnamon Oil, Peppermint...

白薬油 猴桃標 小

White Monkey Holding Peach Balm Small ยาหม่องขาว ตราลิงถือลูกท้อ ตลับเล็ก
白薬油 猴桃標 大 White Monkey Holding Peach Balm Big Methysalicylate, Camphor, Menthol, Eucalyptus Oil, Cinnamon Oil, Peppermint O...

白薬油 猴桃標 大

White Monkey Holding Peach Balm Big ยาหม่องขาว ตราลิงถือลูกท้อ ตลับใหญ่
白薬油 猴桃標 中 White Monkey Holding Peach Balm Middle Methysalicylate, Camphor, Menthol, Eucalyptus Oil, Cinnamon Oil, Peppermin...

白薬油 猴桃標 中

White Monkey Holding Peach Balm Middle ยาหม่องขาว ตราลิงถือลูกท้อ ตลับกลาง

บทความที่เกี่ยวข้อง

สู้ โควิด-19 ไปด้วยกัน คู่มือดูแลตัวเองสำหรับประชาชน โดย ไทยรู้สู้โควิด กระทรวงสาธารณสุข และ สสส

สู้ โควิด-19 ไปด้วยกัน คู่มือดูแลตัวเองสำหรับประชาชน โดย ไทยรู้สู้โควิด กระทรวงสาธารณสุข และ สสส

![ทําความรู้จักโควิด-19 โควิด-19 ติดได้จาก 3 รู รูน้ําตา รูจมูก รูปาก](/medium/articles/18-1.jpg "ทําความรู้จักโควิด-19 โควิด-19 ติดได้จาก 3 รู รูน้ําตา รูจ...
ยารักษาสิว กลุ่มกรดวิตามินเอ ( Topical Retinoid )

ยารักษาสิว กลุ่มกรดวิตามินเอ ( Topical Retinoid )

สิว ( Acne ) คือ การอักเสบของรูขุมขนและต่อมไขมัน โดยมากมักเป็นบริเวณใบหน้า คอ และ ลำตัวส่วนบน ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีต่อมไขมันขนาดใหญ่อยู่หนาแน่น สิวมักเริ่มเกิ...
กาวิสคอน ซัสเพนชั่น สีเหลือง กับ กาวิสคอน ดูอัล แอคชั่น สีชมพู ต่างกันอย่างไร

กาวิสคอน ซัสเพนชั่น สีเหลือง กับ กาวิสคอน ดูอัล แอคชั่น สีชมพู ต่างกันอย่างไร

### กาวิสคอน ซัสเพนชั่น สีเหลือง Gaviscon Supension #### ยานี้ใช้เพื่ออะไร ยาบรรเทาอาการแสบร้อนกลางอกและอาหารไม่ย่อยเนื่องจากกรดไหลย้อนชนิดน้ำ ใช้บรรเทาอากา...