สุขภาพดีตามวิถีธรรมชาติ และ ศาสตร์จีน

การที่เรารับประทานอาหารรสเผ็ดมากเกินไป อาหารย่อยยาก อาหารมันๆ หวานๆ และปัจจัยอื่นๆ เช่น การนอนดึก พักผ่อนน้อย สาเหตุเหล่านี้ทําให้สมดุลหยินหยางในร่างกายเราเปลี่ยนไป หยินในร่างกายน้อยลง จนเกิดความร้อนขึ้นภายใน ทําให้เกิดอาการหงุดหงิด อารมณ์แปรปรวน ใจสั่น นอนไม่หลับ ฝ่ามือเท้าร้อน มีผลให้เกิดภาวะต่อมไทรอยด์ทํางานเกินหรือไทรอยด์เป็นพิษ ซึ่งสาเหตุสําคัญที่ทําให้เกิดโรคนี้ คือ อารมณ์และอาหารค่ะ ส่วนคนไข้ที่มีภาวะฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำ ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีฤทธิ์เย็นเกินไป ไม่ว่าจะเป็น น้ำเย็น น้ําปั่น ไอศกรีม ผลไม้ฤทธิ์เย็น ของที่แช่เย็นจัดๆ รวมไปถึงอาหารหมักดอง อาหารมันๆ หวานๆ ซึ่งหลายท่านน่าจะทราบกันดีอยู่แล้ว เพียงแต่ว่ามันอดไม่ได้เท่านั้นเอง ก็ลองค่อยๆ ปรับดูค่ะ เดี๋ยวก็จะเคยชินและมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้ค่ะ หลายๆ ท่านอาจจะเบื่อกับการรับประทานยาที่เป็นเคมีแล้ว อาจจะมองหาทางเลือกเพื่อสุขภาพ โดยการ รับประทานผักผลไม้ หรือธัญพืช สมุนไพรพื้นบ้าน หรือเรียกว่าใช้อาหารเพื่อเป็นยานั่นเอง ซึ่งศาสตร์การแพทย์ แผนจีนก็มีตัวยาสมุนไพรจากธรรมชาติที่หลากหลาย แล้วมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

ซานจา

เป็นยาจีนที่สําคัญชนิดหนึ่งเลยค่ะ ซานจาเป็นผลไม้ ที่นํามาตากแห้ง มีสรรพคุณในการช่วยลดไขมันในเลือด ช่วยย่อยอาหาร โดยเฉพาะอาหารประเภทเนื้อสัตว์ วิธีการรับประทานก็ง่ายๆ เพียงนํา ซานจาหนึ่งหยิบมือมาแช่ในน้ําร้อน ดื่มหลังมื้ออาหารเป็นประจํา จะช่วย ลดไขมันในเลือด หรือดื่มหลังมือที่รับประทานเนื้อสัตว์เยอะ มีอาการไม่ย่อย ท้องอืด แน่นท้องได้ค่ะ แต่ไม่เหมาะกับท่านที่มีแผลใน กระเพาะอาหารนะคะ

เม็ดบัว

เป็นธัญพืชที่มีประโยชน์มากๆ ค่ะ ช่วยบํารุงม้าม เหมาะกับท่านที่ม้ามอ่อนแอ ท้องเสียเรื้อรัง ระบบเผาผลาญไม่ดี เหนื่อย ง่าย ไม่มีแรง นอนไม่หลับ ฝันเยอะ ชอบตื่นกลางดึก ช่วยดูแลหัวใจ ลด ความเครียด ลดอาการใจสั่นกระวนกระวาย ทําให้ผ่อนคลายและช่วย ให้จิตใจสงบค่ะ โดยวิธีรับประทานก็คือนํามาต้มใส่แกงจืด หรือใส่กับน้ํา เต้าหู รสชาติก็จะออกขมๆ หวานๆ ซึ่งเป็นยาบํารุงหัวใจชั้นดีเลยค่ะ

ใบหม่อน

ช่วยลดอาการกระหายน้ํา ลดระดับน้ําตาลในเลือด นอกจากนี้ยังเหมาะกับท่านที่เป็นหวัดจากการโดนแดดร้อน มีอาการปวด หัว เวียนหัว ตาลาย ท่านที่มีความดันโลหิตสูง คนไข้เบาหวาน หรือท่านที่ มีความเสี่ยงเป็นเบาหวาน มีอาการคอแห้ง หิวน้ําบ่อย แนะนําให้ลองดื่ม ชาใบหม่อนดูค่ะ วิธีดื่มคือนําใบหม่อนหนึ่งหยิบมือใส่ในน้ําร้อน ดื่มหลัง มื้ออาหารเป็นประจํา จะช่วยดูแลสําหรับคนไข้เบาหวาน (ควรตรวจระดับ น้ําตาลในเลือดเป็นประจํา เพื่อไม่ให้ต่ำหรือสูงเกินไป และในคนไข้ที่รับประทานยาหรือฉีดอินซูลิน ห้ามหยุดยาเองนะคะ ดื่มชาใบหม่อนเพียง เพื่อเสริมเท่านั้นค่ะ) สําหรับท่านที่คอแห้ง กระหายน้ํา สามารถจิบดื่มระหว่างวันได้ค่ะ และเนื่องจากช่วงนี้ทุกท่านก็ทราบดีว่าเรานั้นจะต้องอยู่กับสภาวะโควิดนี้อย่างไม่ทราบจุดสิ้นสุดได้ ผู้เขียน จึงอยากจะแนะนําสิ่งดีๆ อีกหนึ่งอย่างที่มีสรรพคุณในการช่วยดูแลปอดของเราได้อีกทางหนึ่งกันนะคะ สิ่งนั้นก็ คือ เห็ดหูหนูขาวนั่นเองค่ะ

เห็ดหูหนูขาว

ช่วยให้ผิวเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น และช่วยลดริ้วรอยก่อนวัย นอกจากนั้นยังช่วยดูแลปอด ให้ปอดชุ่มชื้น ลดอาการไอแห้งได้ด้วยค่ะ สามารถนํามาทําได้ทั้งยําเห็ดหูหนูขาว แกงจืดใส่เห็ดหูหนูขาว หรือเป็น เมนูของหวานก็ได้ค่ะ ซึ่งจะบอกไว้ก่อนว่าสิ่งที่ผู้เขียนแนะนําไป เป็นเพียงสิ่งที่ช่วยบํารุง เสริมเท่านั้น หากท่านใดมีอาการป่วยที่บ่งชี้ในการเป็นโรคใดๆ แล้วนั้น ท่านควรจะไปพบแพทย์เพื่อประเมินอาการและรักษาตามกระบวนการ ทางการแพทย์ให้ถูกต้องด้วยนะคะ และฉบับนี้ก็ขอจบเพียงเท่านี้ รักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ

บทความโดย : แพทย์จีนกฤษฎิ์ณิชา คงทอง

สุขภาพดีตามวิถีธรรมชาติ และ ศาสตร์จีน การที่เรารับประทานอาหารรสเผ็ดมากเกินไป อาหารย่อยยาก อาหารมันๆ หวานๆ และปัจจัยอื่นๆ เช...

ติดต่อสอบถาม ย่งเชียงตึ๊ง

ร้านขายยาย่งเชียงตึ๊ง, ร้านยาจีน และ ยาแผนปัจจุบัน, ปากซอยเจริญกรุง 63 ใกล้bts สะพานตากสิน คุณสามารถติดต่อเราได้ที่
เบอร์โทรศัพท์ : 02-212-4082
อีเมลล์ : yc.drugstore@gmail.com
facebook page : Facebook
Facebook Messenger : Facebook Messenger
LINE : ไลน์
Twitter : Twitter
Instagram : ig
Weibo : Weibo
WhatsApp : Whatsapp
Tiktok : Tiktok
WeChat : WeChat
KakaoTalk : KaKaoTalk
VK : VK
Viber : Viber
Zalo : Zalo
Snapchat : Snapchat
Signal : Signal

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

บทความที่เกี่ยวข้อง

เสลดเยอะตลอดเวลา หายได้! ถ้าเข้าใจสิ่งนี้

เสลดเยอะตลอดเวลา หายได้! ถ้าเข้าใจสิ่งนี้

วันก่อนได้คุยกับพี่ที่รู้จักท่านหนึ่ง เป็นพี่ผู้ชายอายุประมาณ 40 ปี พี่เขามีอาการหนึ่งที่สร้างความรําคาญ ใจมาหลายปี ก็คือมีเสลดอยู่ในคอตลอดเวลา เป็นเสลดใสแต่...
สู้ โควิด-19 ไปด้วยกัน คู่มือดูแลตัวเองสำหรับประชาชน โดย ไทยรู้สู้โควิด กระทรวงสาธารณสุข และ สสส

สู้ โควิด-19 ไปด้วยกัน คู่มือดูแลตัวเองสำหรับประชาชน โดย ไทยรู้สู้โควิด กระทรวงสาธารณสุข และ สสส

![ทําความรู้จักโควิด-19 โควิด-19 ติดได้จาก 3 รู รูน้ําตา รูจมูก รูปาก](/medium/articles/18-1.jpg "ทําความรู้จักโควิด-19 โควิด-19 ติดได้จาก 3 รู รูน้ําตา รูจ...
เครื่องเทศ มากสรรพคุณ

เครื่องเทศ มากสรรพคุณ

เครื่องเทศมากสรรพคุณนอกจากจะช่วยให้อาหารอร่อยแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง เพิ่มภูมิคุ้มกัน ทั้งยังมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียต่างๆ หรือ จะใช้เป...